วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



P7240050
ความสำคัญ
            จรวดขวดน้ำ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากขวดพลาสติกน้ำอัดลม ใช้แรงในการขับเคลื่อนด้วยน้ำหรือแป้ง โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์แรงดันของอากาศที่บรรจุอยู่ภายใน ช่วยให้เกิดการเคลื่อนที่ไปยังจุดหมาย จรวจขวดน้ำเป็นที่นิยมในหมู่นักประดิษฐ์และผู้ที่รักในการทดลอง ทำการพัฒนาได้หลากหลายรูปแบบ  การประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ นอกจากได้ความรู้ และเข้าใจหลักการทางวิทยาศาสตร์แล้ว  จัดเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ช่วยให้เกิดกระบวนการคิด การพัฒนา เกิดทักษะ และแก้ไขปัญหาได้  ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ มีการจัดแข่งขันระดับประเทศ และมีการจัดตั้งเป็นชมรมอีกด้วย
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจหลักการทางวิทยาศาสตร์
2.  เพื่อให้เกิดทักษะในการคิด พัฒนา ประดิษฐ์จรวดขวดน้ำได้หลายรูปแบบ
3. เพื่อเป็นการนำวัสดุที่ใช้แล้วนำมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ หลักการทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอนในการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะ ในการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
                                4. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความตระหนัก รักษาสิ่งแวดล้อม นำวัสดุใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์
เนื้อหาหลักสูตร
         ประกอบด้วยเนื้อหา  4  เรื่อง   ดังนี้
1. หลักการทางวิทยาศาสตร์  กฎการเคลื่อนที่
2. ขั้นตอนการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
3. การทดสอบการเคลื่อนที่
4. วิธีเล่นจรวดขวดน้ำให้ปลอดภัย
เวลาเรียน
        หลักสูตรจรวดขวดน้ำกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ ใช้เวลาเรียนทั้งหมด  10  ชั่วโมง
                     ภาคทฤษฎี  3  ชั่วโมง
                     ภาคปฏิบัติ  7  ชั่วโมง




แหล่งการเรียนรู้และสื่อประกอบการเรียน

1. ใบความรู้ จรวดขวดน้ำกับหลักการทางวิทยาศาสตร์
2. วัสดุ อุปกรณ์  เครื่องมือ
3. แผนภาพ ขั้นตอน การประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
4. บอร์ด นิทรรศการ ภาพ การแข่งขันจรวดขวดน้ำ
5. จรวดขวดน้ำสำเร็จรูป



กิจกรรมการเรียนรู้

                 1. ศึกษาความรู้ด้านทฤษฎี หลักการทางวิทยาศาสตร์
                 2. ฝึกปฏิบัติการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
                 3. ฝึกปฏิบัติ ยิงจรวดขวดน้ำ ให้ลงตรงเป้าที่กำหนด
                 4. ประกวดจรวดขวดน้ำ   แข่งขันการยิงจรวดขวดน้
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ หลักการทางวิทยาศาสตร์
2. ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจขั้นตอนในการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
3. ผู้เรียนเกิดทักษะ ในการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
4. ผู้เรียนเกิดความตระหนัก รักษาสิ่งแวดล้อม นำวัสดุใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์

โครงสร้างเนื้อหาและหลักสูตร     
ประกอบด้วยเนื้อหา 4 เรื่อง  ดังนี้
เรื่องที่ 1   หลักการทางวิทยาศาสตร์ กฎการเคลื่อนที่   จำนวน 3  ชั่วโมง
             1.1  ความเป็นมาของจรวดขวดน้ำ
             1.2  กฎการเคลื่อนที่
             1.3  แรงและน้ำหนัก
เรื่องที่  2  ขั้นตอนการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ  จำนวน 3  ชั่วโมง
             2.1  วัสดุและอุปกรณ์
             2.2  ขั้นตอนการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำ
เรื่องที่  3  การทดสอบการเคลื่อนที่     จำนวน 3  ชั่วโมง
             3.1  วิธีบรรจุน้ำ/ แป้ง เข้าไปในจรวดขวดน้ำ
             3.2  การตั้งจรวดในฐานยิงจรวด
             3.3  การอัดแรงดันอากาศ
             3.4  การยิงลงจุดเป้าหมาย
เรื่องที่  4  วิธีเล่นจรวดขวดน้ำให้ปลอดภัย  จำนวน 1  ชั่วโมง
 4.1  ข้อควรระวังในการเล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น